Phần mềm quản lý khách sạn Ohotel

Cung cấp giải pháp quản lý dành cho khách sạn - nhà nghỉ - resort

Tính công suất sử dụng phòng ảnh hưởng gì đến kinh doanh khách sạn

Công suất phòng là chỉ số quan trọng trong kinh doanh khách sạn, người quản lý phải dựa vào chỉ số này để điều chỉnh hoạt động bán buồng phòng của mình một cách phù hợp và cạnh tranh nhất. Chỉ số này đòi hỏi công thức tính cố định và chính xác.

Công thức tính công suất phòng khách sạn
Công suất phòng khách sạn hay còn gọi là công suất sử dụng buồng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động bán buồng của bộ phận Tiếp tân. Thực chất đây là số liệu so sánh kết quả thực hiện bán buồng về mặt số lượng với khả năng đáp ứng buồng của khách sạn. Công suất sử dụng buồng có thể tính cho một ngày hoặc một thời kỳ (tuần, tháng, quý, năm...) nhất định.

f:id:vinamost:20180303113456j:plain

Công suất sử dụng buồng

Công thức tính công suất sử dụng buồng (H):

Tính cho một ngày: H = (Số buồng bán được trong ngày x 100 (%))/(Số buồng có khả năng đáp ứng trong ngày )

Tính cho một thời kỳ: H = (Số buồng bán được trong kỳ x 100 (%))/(Số buồng có khả năng đáp ứng trong kỳ)

Trong đó:

Số buồng bán ra trong ngày và trong kỳ do Bộ phận Tiếp tân thống kê.

Số lượng buồng có khả năng đáp ứng trong ngày và trong kỳ bao gồm tất cả những buồng có thể đưa vào kinh doanh. Hay nói cách khác, đây là số buồng còn lại sau khi đã trừ đi những buồng hỏng hoặc đang bảo dưỡng không sử dụng được (Out of order) và những buồng sử dụng cho mục đích khác ngoài kinh doanh.

Một số khách sạn có thống kê và đưa ra tỷ lệ buồng có khả năng đáp ứng (KNĐƯ) hay không có khả năng đáp ứng trung bình trong một thời kỳ nhất định.

Như vậy:

Số buồng có KNĐƯ trong ngày = Tổng số buồng x Tỷ lệ buồng có KNĐƯ

Giá buồng bình quân mỗi khách
Giá buồng bình quân một khách cho biết thông tin tổng quát hơn về mặt số lượng khách cũng như thời gian. Giá buồng bình quân này có thể tính bằng một ngày hoặc tính cho thời kỳ nhất định. Giá buồng bình quân mỗi khách cao cho biết về mặt giá hoạt động bán buồng của bộ phận Tiếp tân hoạt động hiệu quả.

Giá buồng trung bình mỗi khách = (Tổng doanh thu trong ngày)/(Số lượng khách lưu trú)

 

Thời gian lưu trú trung bình một lượt khách
Việc nắm bắt được thời gian lưu trú trung bình của khách giúp người quản lý khách sạn có thể đưa ra được những định hướng đối với hoạt động đặt buồng, quản lý nhân lực hay chủ động đồ dùng cung cấp cho khách...

Thời gian lưu trú trung bình một lượt khách = (Tổng số ngày khách)/(Số lượng khách lưu trú)

Thời gian lưu trú trung bình một lượt khách càng dài càng tốt. Thời gian lưu trú trung bình của khách là dấu hiệu phản ánh về chất lượng phục vụ của nhân viên và thể hiện tính cạnh tranh về các tiện nghi hiện đại do khách sạn cung cấp. Ngoài ra, công suất phòng còn được thể hiện chi tiết và rõ ràng ở nhiều chỉ số khác nữa, hiện nay cũng có một số phần mềm quản lý khách sạn có hỗ trợ cho việc tính toán công suất phòng bằng các báo cáo và quản lý loại phòng, có thể tham khảo để tiện lợi hơn cho việc tính toán và kinh doanh khách sạn.